1. Thông báo nâng cấp diễn đàn Hà Nội Mua Rẻ.Click xem chi tiết
  2. Hướng dẫn sử dụng các chức năng chính trên diễn đàn. Click xem chi tiết
  3. Ý kiến đóng góp diễn đàn. Xem chi tiết

hanoimuare.com - Hàng loạt sự cố giáo dục, vì đâu nên nỗi?

Thảo luận trong 'Cơ hội giao thương - Hợp tác kinh doanh - Kêu gọi ' bắt đầu bởi xuantruong91, 8 Tháng năm 2018.

Tin đăng tại khu vực Hà nội

  1. xuantruong91 Thành viên

    Theo GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, hàng loạt vụ việc lùm xùm của ngành giáo dục thời gian qua bắt nguồn từ việc xung đột giữa triết lý giáo dục cũ và sự vận động, phát triển của từng lớp. tin tức trường học
    Trong Hội thảo khoa học quốc tế về văn hóa học đường đại học của Việt Nam do ĐH Khoa học từng lớp và nhân bản (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức sáng 27/4, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm thanh minh sự lo lắng đối với những sự việc ầm ĩ của ngành giáo dục vừa qua.

    Nền giáo dục hiếu danh, háo chức
    Theo GS Thêm, vì Việt Nam thuộc nền văn hóa âm tính, trọng tĩnh rất tiêu biểu nên sứ mạng của nền giáo dục truyền thống là cung cấp nguồn nhân lực bảo đảm sự ổn định của tầng lớp. Để thực hiện sứ mạng này, văn hóa học đường Việt Nam xây dựng chuẩn đầu ra là đào tạo người vừa có đức, vừa có tài.

    Trong đó, cái đức quan trọng mà xã hội ưa ổn định cần là phẩm chất "dễ bảo, vâng lời" hay còn gọi là "ngoan". Còn cái tài được xã hội bây giờ ghi nhận là điểm số, bằng cấp, dẫn đến "thuộc bài" trở thành tiêu chí đánh giá việc học tập.

    GS.TSKH Trần Ngọc Thêm lý giải về căn do dẫn đến những vụ việc đáng buồn của ngành giáo dục vừa qua. Ảnh: Minh Nhật.
    "Đến nay, triết lý, sứ mệnh, giá trị then chốt của ngành giáo dục về căn bản vẫn là 'con ngoan, trò giỏi'. Chính vì hướng đến 'ngoan' theo nghĩa 'vâng lời' nên tư duy phản biện không được khuyến khích", GS Thêm nói.

    Vì hướng đến giỏi theo nghĩa "thuộc bài" nên sách giáo khoa từ phổ thông đến đại học luôn được soạn ngắn gọn để có thể học thuộc làu. Mọi đề thi (kể cả tự luận) từ phổ thông đến đại học đều có đáp án đính kèm sẵn. Ở bậc phổ quát còn có tuyển tập những bài văn mẫu và có hẳn một website để học sinh, đay nghiến tham khảo.

    Ông Thêm đánh giá rằng vì đích đi học là để đỗ đạt làm quan (ngày xưa) và lấy bằng cấp, thăng quan tiến chức (hiện tại) nên chi bệnh thành tích ngày một tràn lan; dạy thêm, học thêm trở nên vấn nạn; học sinh chịu áp lực lớn đến nỗi học sinh giỏi vẫn nhảy lầu tự tử…

    Bệnh dối trá cũng lan tràn cùng với vấn nạn học giả bằng thật. Vụ Đồi Ngô (Bắc Giang) là đỉnh điểm của bạc quay cóp trong thi cử ở bậc phổ quát. Sau phổ biến, người học cứ đua nhau học lên cao để có địa vị, hệ quả là trong đội quân thất nghiệp của Việt Nam, thanh niên và người có trình độ cao chiếm một số lượng lớn, hơn hơn 20.000 cử nhân thất nghiệp năm 2017.

    Hệ quả khôn lường
    GS.TSKH Trần Ngọc Thêm cho hay giờ, phương pháp học lấy người thầy làm trọng tâm và học thuộc làu làm thước đo khiến việc đào tạo đạo học ở nhiều nơi bị xem là phổ quát cấp 4.

    Việc quá đề cao vai trò người thầy dẫn đến hệ quả coi nghề giáo là nghề cao quý nhất, trái ngược với thực tiễn nghề giáo có thu nhập vào loại thấp nhất trong tầng lớp.

    Những người "chuột chạy cùng sào", 9 điểm 3 môn hay vào học sư phạm vì được miễn học phí… sau 4 năm, họ phải lãnh bổn phận trở thành hình mẫu lý tưởng cho học trò về mọi phương diện.

    Hàng loạt sự việc đáng buồn của ngành giáo dục thời gian khiến GS Thêm trăn trở về văn giáo dục của Việt Nam. Ảnh: Minh Nhật.
    Việc quá đề cao người thầy dẫn đến hệ quả là một bộ phận thầy cô ngộ nhận về quyền lực của mình, dẫn đến những hiện tượng quái gở như cô giáo không nói suốt 3 tháng đứng lớp, cô giáo bắt học sinh uống nước vắt giẻ lau.tin học đường

    Như một phản ứng ngược lại, quan hệ kinh tế thị trường và quá trình dân chủ hóa dẫn đến sự cố học trò lớp 8 bóp cổ cô giáo, học trò đâm thủng bụng đay, phụ huynh xông vào tát cô giáo, phụ huynh bắt cô giáo quỳ xin lỗi…

    Theo GS Thêm, sự xung đột giữa triết lý, đích giáo dục xưa cũ với sự thay đổi, biến động của tình hình kinh tế - xã hội là nguyên do chính dẫn đến những sự cố giáo dục đang xảy ra càng ngày càng nhiều trong văn hóa học đường và xã hội giờ.

    Theo ông, nếu coi giáo dục là một dịch vụ, mỗi thầy cô lên lớp đang thực hiện giao kèo của mình. Họ được trả lương bằng chính học phí của học sinh, mỗi người thực hành tốt bổn phận và quyền lợi của mình thì đã không có những câu chuyện ồn ào vừa qua.
Đang tải...

Chia sẻ trang này

Lên đầu trang